Học tiếng Anh giao tiếp bằng phương pháp Shadowing như thế nào ?

0
Share

Shadowing được xem là phương pháp luyện nói hiệu quả trong luyện tập nhịp, ngữ điệu, cách phát âm đúng chuẩn như người bản địa. Nhưng không phải người nào cũng biết phương pháp này. Vậy sử dụng phương pháp Shadowing này trong học tiếng Anh giao tiếp như thế nào ?

Phương pháp Shadowing là gì

Shadowing tiếng Anh chính là kỹ thuật học ngôn ngữ do giáo sư người Mỹ phát triển, đầu tiên là tại Đức rồi tới Hàn Quốc. Trong học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói chung thì nó chính là hình thức bạn nghe, lặp lại văn bản nghe sau đó. Phương pháp học tiếng Anh Shadowing chính là âm thanh với ngôn ngữ mà bạn học.

Lắp lại được thực hành rút ngắn được khoảng cách giữa các thời điểm nghe, thời điểm nhắc lại cho tới khi những người học nói cùng 1 lúc với các tài liệu nghe khác nhau. Trong lúc nghe, bạn nên cố gắng lặp lại bạn nghe  nhanh nhất khi bạn nghe nó.

Phương pháp Shadowing trong học tiếng Anh vai trò thế nào

Điều gì khiến cho phương pháp Shadowing đưa vào hầu chương trình học. Do nó có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra các phản xạ tự nhiên khi học tiếng Anh.

  • Luyện tập tiếng Anh theo phương pháp Shadowing giúp bạn loại bỏ việc dịch qua và dịch lại. Vấn đề chính là làm chậm việc giao tiếp tiếng Anh của bạn.
  • Làm tăng khả năng phản xạ khi nói tiếng Anh. Chúng ta trả lời mạch lạc do luyện tập nhiều lần với các cuộc hội thoại đã có sẵn.

Các bước thực hiện phương pháp Shadowing tiếng Anh giao tiếp

Để áp dụng phương pháp Shadowing trong học tiếng Anh giao tiếp thì bạn cần chú ý điều này:

Bước 1: Nghe văn bản

Lắng nghe chính là bước rất quan trọng, giúp bạn biết được loại văn bản bạn đang nghe là gì cũng như nắm được các hình thái, nội dung văn bản đó. Lời khuyên dành cho bạn là  nghe từ 5 tới 7 lần trước khi bạn Shadowing để bạn học tiếng Anh.

Bước 2: Bạn phát văn bản và tiến hành lặp lại.

Khi bạn lặp lại, bạn cần nói thật to mà bạn cần nghe được. Việc nói to sẽ giúp bạn nhận thức cụm tiếng Anh  và khắc ghi vào não hiệu quả. Bạn nên bắt chước các ngữ điệu và giọng điệu lời nói đó. Cách này giúp lời nói bạn giống với người bản ngữ hơn, giúp bạn gợi nhớ đến câu nói tiếng Anh khi bạn gặp phải tình huống giao tiếp có tính chất thực tế.

Bước 3: Tiến hành điều chỉnh tốc độ khi bạn lặp lại

Ở giai đoạn đầu khi tiến hành thực hiện phương pháp Shadowing để có thể học tiếng Anh, bạn thường mất khoảng thời gian mới nhắc lại khi đã lắng nghe. Bên cạnh đó, bạn nên tập luyện để có thể rút ngắn được thời gian đó, cho tới khi bạn tự tin nghe, nói văn bản.

Bước 4: Sử dụng bảng điểm để có thể cải thiện tiếng Anh

Học tiếng Anh qua Shadowing mà bạn chỉ nghe rồi bạn nhắc lại thì hẳn chưa đủ, bạn nên biết rằng bạn nhắc đúng chưa, chỉnh sửa cách nói tiếng Anh.

Bạn cũng nên thực hiện điều này bằng việc thực hiện ghi âm quá trình áp dụng Shadowing rồi nghe chính bản ghi âm để có thể so sánh với cả bản gốc cũng như tìm ra chỗ sai để rút kinh nghiệm và sửa sai.

Bước 5: Luyện tập tới khi tự tin

Luyện tập tới khi bạn tự tin là lúc mà bạn nghe, nói lại văn bản. Cũng là khi bạn nghe bản ghi âm, cảm thấy bạn khắc phục lỗi sai mà bạn cần lưu ý, bạn sẽ tự thấy mình ở mức naof thì bạn chuyển sang bài học mới, lặp lại bước trên. Dùng Shadowing để học tiếng Anh cần quá trình, thời gian.

Do đó, bạn cần áp dụng các phương pháp với các cụm từ và câu ngắn cũng như câu có ngữ pháp dễ, đơn giản trước. Cách này làm cho bạn có thể áp dụng vào trong được tình huống giao tiếp  hiệu quả, học hứng thú hơn.

Các tips thực hành luyện tiếng Anh giao tiếp bằng Shadowing

Vài tips để thực hành các phương pháp luyện nghe và nói tiếng Anh qua phương pháp Shadowing gồm có:

  • Kết hợp với các hoạt động khác.
  • Đảm bảo bạn quen thuộc với văn bản đã học.
  • Lặp lại nhiều lần.
  • Chỉ thực hành trong khoảng thời gian ngắn.

Hy vọng với chia sẻ trên đây về học tiếng Anh giao tiếp qua phương pháp Shadowing, bạn có thể học tiếng Anh hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều bài đọc khác để có thể tìm được cho mình phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Related Posts