Chuyện làm thêm của du học sinh – phần 2

0
Share
  • Nhân viên bán hàng: Công việc của nhân viên bán hàng gồm có trợ giúp khách hàng tại cửa hàng, kiểm kê hàng hóa và lau dọn.
  • Trợ lý văn phòng: làm việc chủ yếu tại các văn phòng công ty tại Úc, công việc chủ yếu là pha cà phê, photocopy giấy tờ, gửi email và sắp xếp lịch trình.

+ Thuận lợi : Công việc đơn giản, làm giờ hành chính (9h sáng đến 6h chiều), lương khá, bàn đạp mở ra những công việc sau này tại công ty cho bạn.

+ Khó khăn: Công việc có phần hơi nhàm chán, ít tương tác với mọi người.

  • Bồi bàn: đây là việc làm thêm cho sinh viên phổ biến nhất không chỉ tại Úc mà ở nhiều nơi khác. Là một bồi bàn, bạn sẽ bưng bê đồ ăn, dọn dẹp, ghi đơn order và giải quyết các vấn đề thường gặp.

+ Thuận lợi: Mức lương hợp lí, có cơ hội luyện tiếng Anh, công việc khá bận rộn nên không bị nhàm chán.

+ Khó khăn: Có thể cảm thấy khá mệt mỏi khi đông khách, đầu bếp khó tính, ở Úc không có văn hóa tip cho bồi bàn.

  • Bartender, pha cafe: phù hợp với những ai muốn tăng cường xã giao để mở rộng mối quan hệ, với việc làm thêm này bạn sẽ học cách nhẫn nại với khách hàng say xỉn.

+ Thuận lợi: Mức lương lí tưởng, môi trường làm việc vui vẻ, có cơ hội luyện tiếng Anh.

+ Khó khăn :Làm việc trong thời gian dài và người say xỉn, làm khuya.

  • Làm nail: Đây thực sự là việc mà hiện nay các bạn sinh viên đang làm rất nhiều tại Úc, Anh, hay Mỹ bởi những cửa hang nail mà chủ sở hữu là người Việt thì chiếm đa số nên việc hiểu nhau trong công  việc cũng nhiều hơn. Mức thu nhập khá cao nhấp là vào những dịp lễ và được giữ riêng phần tip cho mình

+ Thuận lợi: Mức thu nhập cao, được giữ tiền tip của khác, có thể nói tiếng Việt.

+ Khó khăn: Độc hại hóa chất.

  • Cộng tác viên, viết lách: Hiện nay có rất nhiều công ty du học săn đón các du học sinh để viết bài hướng dẫn, trải nghiệm tại nơi ‘’đất khách quê người’’, thì tại sao không phải là bạn!
  • Những lưu ý “tối quan trọng” khi đi làm thêm

– Không được làm chui: Không khai báo, không hợp đồng lao động, không đóng thuế nếu lỡ bị các nhân viên trường học hoặc cảnh sát phát hiện, không cần giải thích, họ sẽ phải xách va li về nước ngay lập tức.

– Kỹ năng tiếng Anh đặc biệt quan trọng: khả năng Tiếng Anh của bạn càng tốt thì cơ hội tìm kiếm một công việc tốt của bạn càng cao.

– Chuẩn bị CV, nhớ lưu tâm phần kinh nghiệm và khả năng. CV là cứ phải có sẵn để sẵn sàng apply bất kì công việc nào bạn tình cờ thấy trên đường thì a-lê-hấp, bạn đã có sẵn giấy tờ và vào nộp ngay luôn. Vì cơ hội công việc có thể xuất hiện ngay khi mình đi ngang qua trên đường.

– Tổ chức đứng ra bảo vệ du học sinh: cơ quan kiểm soát lao động của chính phủ nhằm bảo đảm tất cả mọi du học sinh quốc tế đều được đối xử và bảo vệ bình đẳng như mọi công dân tại nước sở tại.

Nếu bạn đã cảm thấy mình có thể tự tin và hòa nhập với môi trường chúng mình vừa nêu ra, thì bạn đã ‘’Sẵn sàng du học’’ rồi đấy nhé!

 

Related Posts