Yếu tố ảnh hưởng tới các lựa chọn học sinh của các trường ở Mỹ

0
Share

Với hầu hết trường đại học ở Mỹ, giảng viên thường cân nhắc tới vấn đề học thuật và ngoại khóa với nhiều yếu tố có liên quan để có thể đánh giá được du học sinh phù hợp hay không. Thời gian từ lúc nộp các giấy tờ cho tới khi nhận kết quả từ trường khiến cho các gia đình và học sinh cảm thấy lo lắng.

Tại Mỹ, thời gian này kéo dài 4 tới 6 tuần với trường tuyển sinh liên tục, thậm chí nhiều trường kéo dài hơn. Sở dĩ thời gian xét tuyển dài như thế là trường đang cân nhắc từng hồ sơ, bài luận, điểm trung bình tới các yếu tố về địa lý. Các yếu tố đó nằm ngoài khả năng điều chỉnh của accs học sinh nhưng học sinh và gia đình cũng nên tìm hiểu.

Các yếu tố quan trọng trong hồ sơ xin đi du học

Theo như Hiệp hội Tư vấn tuyển sinh đại học Mỹ đã đưa ra vào năm 2019, yếu tố được xem là tác động nhiều nhất tới hồ sơ của học sinh chính là điểm trung bình THPT, điểm của lớp dự bị và cả độ khó mà học sinh theo học.

Nhà sáng lập ra công ty tư vấn tuyển sinh cao học và đại học  Ivey Consulting, bà Anna Ivey đã cho biết, phần lớn trường mình đưa ra 4 chỉ tiêu gồm có các hoạt động ngoại khóa, học thuật, phẩm chất cá nhân. Hồ sơ xin đi du học đại học của các em sẽ tính từ ngày đầu tiên tại trường THPT.

Do đó, các em cần phải phát triển được bản thân trong suốt thời gian bắt đầu từ lớp 10. Tới mùa hè trước khi bước vào năm cuối thì các em cần phải thay đổi xây dựng hồ sơ tới trình bày hồ sơ để làm sao cho thuyết phục. Đối với chuyên gia Mike Pichay ở trung tamam tư vấn IvyWise cho biết, cán bộ tuyển sinh đều muốn thấy các học sinh tối hưu được điều kiện học tập.

Nếu như không có điều kiện để tham gia vào hoạt động khóa AP thì các học sinh cần thử thách với các chương trình khó nhất mà các em có thể. Bên cạnh đó, chuyên gia này còn cho biết thêm đây chính là cách để nhà trường thấy được các em đang tò mò học thuật cao, có được niềm đam mê về tìm hiểu học tập cũng như mang quyết tâm, kỷ luật để thành cồng đối với các mặt học vấn khác nhau. Dù điểm thi ACT hay SAT đều rất quan tâm, nhiều chuyên gia đã cho đây khong còn là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Nhất là sau khi covid-19 diễn ra, nhiều trường đã không còn yêu cầu 2 chứng chỉ này.

Vai trò của hoạt động ngoại khóa

Hoạt động ngoại khóa cũng là yếu tố tác động tới hồ sơ xin đi du học của các em học sinh. Ví dụ, học sinh đang muốn theo báo chí tại trường đại học cần phải cải thiện được hồ sơ đáng kể nếu như có hoạt động ngoại khóa báo chí trong trường, địa phương. Trường ưu tiên các em đã có được những đóng góp đối với cộng đồng.

Phó hiệu trưởng, giám đốc tuyển sinh trường Đại học Pomona, ông Adam Sapp cho biết, sau covid, bộ phận tuyển dụng nhiều trường đã có những cái nhìn mới về hoạt động ngoại khóa, cách thể hiện được khả năng lãnh đạo từ phía học sinh. Bên cạnh đó, ông cho rằng, các học sinh cần phải tận dụng bài luận động lực đi học để có thể thể hiện được cá tính bản thân và giải thích vì sao hoạt động ngoại khóa lại quan trọng.

Các ưu tiên trong quá trình tuyển sinh của trường đại học Mỹ

Dù gia đình và học sinh cần phải tìm hiểu dù cán bộ của trường đã cố giữ các quy trình về tuyển sinh  minh bạch và công bằng, quyết định việc tuyển sinh  có sự khách quan nhất định. Nhất là các cán bộ lựa chọn các thí sinh với các tiêu chí tính cách, khả năng được ưu tiên hơn để có thể phù hợp với môi trường từng trường.

Về cơ bản, nhiều trường đại học để dành một vài chỗ cho các học sinh, có thể là học sinh tài năng nghệ thuật hay thể thao, có đóng góp. Nhiều trường khác lại quan tâm tới tuyển sinh tới từ hoàn cảnh xã hội, kinh tế. Yếu tố nhân chủng học được nhiều trường quan tâm và chú trọng

Nguồn: Tổng hợp

Related Posts